วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีการเพิ่มความเร็วในการดาวโหลดและอัพเดท package ด้วย apt-fast

โดยปรกติแล้วค่าเริ่มต้นในการติดตั้งและอัพเดทแพ็คเกจของ Ubuntu จะใช้ apt-get เป็นมาตารฐาน Apt-get เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการแพ็คเกจที่ดีแต่เราสามารถเพิ่มความเร็วในการดาวโหลดให้เร็วกว่าได้โดยการใช้ apt-fast ในการดาวโหลดและอัพเดท Ubuntu

 


"apt-fast" เป็นสคริปที่เขียนโดย Matt Parnell โดยสคริปสามารถดาวโหลดได้สูงถึง 26x แต่ว่าทำไมมันถึงสามารถดาวโหลดได้ด้วยความเร็วสูงขนาดนั้น ก็เนื่องมาจากว่าเจ้าสคริปตัวนี้มันใช้เจ้า Axel (command line ที่เร่งการดาวโหลดผ่าน HTTP/FTP นั่นเอง) อย่างไรก็ตามความวิเศษของมันนี้อยู่บนพื้นฐานที่ง่ายดาย คือ มันจะเปิดสร้างคอนเนคชั่นหลายๆคอนเนคชั่นเพื่อติดต่อกับหนึ่งเซิร์ฟเวอร์ หรือติดต่อกับหลายๆเซิร์ฟเวอร์ ดังนั่นการทำงานแบบพื้นฐานของมันจะมีลักษณะคล้ายกับ torrent client คือการดาวโหลดข้อมูลของไฟล์เดียวกันจากสถานที่ที่แตกต่างกันหรือคนล่ะเซิร์ฟเวอร์ โดยการดาวโหลดนี้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน (simultaneously) ดังนั่นมันจึงทำให้ลดหรือขจัดโอกาสที่เซิร์ฟเวอร์เกิดการ  Overload

วิธีการในการทำให้ Ubuntu มี "apt-Fast" คือ ดาวโหลดไฟลล์ "apt-fast.sh" จากเว็บของ Matt Parnell จากนั้นเปิดหน้าต่าง terminal ขึ้นมาจากนั้นเริ่มต้นด้วยการ เข้ายังไปยังไดเรกทอรีที่เก็บไฟล์ "apt-fast.sh" และทำการเปลี่ยนชื่อไฟลล์ โดยใช้คำสั่งดังนี้
mv apt-fast.sh apt-fast
 และเมื่อเปลี่ยนชื่อเรียบร้อยแล้วเราจะย้ายสคริปไปไว้ยังไดเรกเทอรี "/usr/bin" และทำให้ไฟลล์ดังกล่าวสามารถ executable ตัวอย่างวิธีการกำหนดค่าให้ไฟลล์สามารถรันได้ How do I make a Linux or FreeBSD file an executable file
คำสั่งในการย้ายไฟลล์ "apt-fast" ไปยัง "/usr/bin"
mv apt-fast /usr/bin/
และคำสั่งที่ใช้ในการกำหนดสิทธิในการรันไฟลล์
chmod +x apt-fast
เท่านี้ก็เรียบร้อยสำหรับการติดตั้งสคริป "apt-fast" และพร้อมใช้งานสำหรับการติดตั้งหรืออัพเดทที่เคยใช้คำสั่ง "apt-get" ก็สามารถทำได้ด้วยคำสั่ง "apt-fast" ตัวอย่างเช่น
apt-get install eclipse
ก็จะสามารถใช้คำสั่งเป็น
apt-fast install eclipse
นอกจากนั้นการอัพเดทแพ็คเกจก็สามารถใช้ได้ด้วย
apt-get update
จะเป็น
apt-fast update

เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการเพิ่มความเร็วในการดาวโหลดด้วย apt-fast

ขอขอบคุณ :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น